ลงโฆษณาฟรี

ชอเชิญผู้ประกอบการลงโฆษณาธุรกิจขอท่านได้ฟรีรายละเอียดดังนี้
ลงโฆษณาฟรี

8/08/2011

สปาต้มยำเท้า

แค่ได้ยินคำว่า ต้มยำเท้า คงนึกว่าเป็นเมนูอาหาร แต่ต้มยำเท้าในที่นี้หมายถึง เมนูเพื่อความผ่อนคลายสำหรับเท้า เพราะเท้าเป้นอวัยวะสำคัญที่เราใช้เดินเคลื่อนไหวตลอดทั้งวัน อาจจะทำให้มีอาการเมื่อล้าได้ สปาเท้าจึงช่วยให้ผ่อนคลายและแก้อาการปวดเมื่อยได้ดี สมุนไพรที่ใช้ในการบำบัดนั้นเป็นเครื่องต้มยำสำหรับทำอาหาร บางคนสงสัยว่าเจ้าเครื่องต้มยำพวกนี้มีประโยชน์สาหรับเท้ายังไง คุณวิโรจน์ วงศเสนา หัวหัวหน้าโครงการสุขแท้ด้วยจิตอาสา กล่าวถึงการทำต้มยำเท้าให้ฟังว่า

“สมุนไพรแต่ละตัวที่เรานำมาใช้ เมื่อเกิดการนวดโดยการเอาเท้าถูกันไปมา สมุนไพรกลุ่มนี้ก็จะมีน้ำมันออกมา ช่วยให้เท้าเกิดความสบาย และเลือดลมที่เท้ากหลเวียนตี ยิ่งคนที่เป็นเหน็บชา เส้นเลือดขอด จะรู้สึกสบายขึ้นในทันที และการถูนวดไปมายังช่วยให้เท้าสะอาด ช่วยขัดถูขี้ไคลออกจากเท้าจนหมดจด นอกจากจะมีประโยชน์สำหรับเท้าโดยตรงแล้วระหว่างการนวดกลิ่นสมุนไพรก็จะระเหยออกมาทำให้คนที่กำลังนวดรู้สึกผ่อนคลายไปด้วย”

สำหรับการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำต้มยำเท้านั้น วัสดุทีจะต้องเตรีรียม ก็คือ

-อ่างสำหรับแช่เท้า กระติกน้ำร้อนสำหรับด้มน้ำ เพราะการทำสปาต้มยำนี้ เราจะต้องทำตอนน้ำร้อน
-เครื่องต้มยำเช่น ขิง ตะไคร้ ใบมะกรูด ผิวมะกูรด มะนาว สาระแหน่ ใบโหระพาใบกะเพรา และหิน
อาจจะดัดแปลงโดยการใช้สมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาผสมด้วยก็ได้

วิธีทำสปาต้มยำเท้าก็คือ1.นำเครื่องต้มยำมาหั่นแบบไม่ต้องละเอียดมากนัก ยกเว้นตะไคร้ที่ต้องซอยละเอียด เนื่องจากส่วนของใบตะไคร้จะมีความคม อาจบาดเท้าได้
2.จากนั้นนำเครื่องต้มยำและหินลงในอ่างสำหรับแช่เท้า เอาน้ำร้อนทิ่เตรียมไว้เทลงไปในอ่าง จากนั้นจึงเอาน้ำเย็นผสมเข้าไป สัมผัสดูน้ำไม่ให้ร้อนจนเกินไปนัก
3.นำเท้าลงไปแช่ได้เลย ระหว่างแช่เท้าก็ขึ้นพยายามเอาเท้าโกยสมุนไพรมาขัดถูเท้าไปมา ใช้เวลาแซ่ประมาณ45-60 นาที ก็เสร็จสิ้นกระบวนการทำต้มยำเท้า

นอกจาก ต้มยำเท้า ของโครงการสุขแท้ด้วยจิตอาสา จะเป็นการทำสปาเท้าแนวใหม่แล้ว ยังนับเป็นวิธีการเชื่อมรักที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะทำให้เด็กๆในชุมชนได้มีโอกาสมาพบปะกับคนเฒ่าคนแก่อีกด้วย และหากมองในแง่ธุรกิจถ้าจะนำไปต่อยอดให้บริการควบคู่กับการนวดเท้าก็คงเรียกเงินจากคนขี้เมื่อยได้ไม่น้อยทีเดียว สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08-5495-905