ลงโฆษณาฟรี

ชอเชิญผู้ประกอบการลงโฆษณาธุรกิจขอท่านได้ฟรีรายละเอียดดังนี้
ลงโฆษณาฟรี

5/11/2011

ทำแชมพู ยาสระผม

ช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของอะไรก็แพงมากๆ น้ำมันก็ขึ้น ของกินของใช้ก็แพง ของใช้ประจำวันอย่าง แชมพู ยาสระผม เราสามารถทำใช้เองได้ไม่ยาก ลดค่าใช้หรือจะทำขายก็ได้ ยิ่งช่วงนี้กระแสความนิยม แชมพูสมุนไพร ได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งจากผู้ที่ห่วงใยสุขภาพและสิ่งแวดล้อม รวมถึงผู้ที่ต้องการหาทางเลือกใหม่ๆ ในการใช้สินค้าประเภทนี้

แชมพู ยาสระผม
ขอบคุณภาพจากpremium.tarad.com
ส่วนผสม
หัวแชมพู 8000
ผง ฟอง
ผง ข้น
สีแชมพู เช่น สีเขียว ฟ้า
กลิ่นแชมพู เช่น กลิ่นคาโอ
น้ำ กลั่น
มะกรูด
ว่าน หาง จระเข้
ลาโนลีน
ขวดสำหรับวใส่แชมพู

วิธีการทำแชมพู สระผม
1.นำมะกรูดผ่าซีกแล้วคั้นเอาแต่น้ำ ส่วนว่านหางจระเข้ก็ปอกเปลีอก เอาแต่เนื้อของว่านหางจระเข้มาแล้วบดให้ละเอียดนั้นเอาแต่น้ำเตรียมน้ำไว้ประมาณ1 ลิตร จากนั้นก็เทผงฟองผสมลงไปคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
2.ขั้นต่อมาเมื่อคนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้เติมหัวแชมพูลงไปเสร็จแล้วก็คนให้เข้ากัน ให้นำลาโนลีนมาละลายกับน้ำร้อน จากนั้นเทลงไปในส่วนผสมทั้งหมด แล้วคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
3.ให้เติมกลิ่น (กลิ่นคาโอ) และสี (สีเขียว) ที่เตรียมไว้ นำน้ำว่านหางจระเข้และน้ำมะกรูดที่นั้นไว้แล้วเติมลงไปคนให้เข้ากัน
4.จากนั้นก็ค่อยๆ เทผงข้นลงไปในส่วนผสมทั้งหมด คนไปเรื่อยๆจนแชมพูเกิดความเข้มข้น หลังจากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ1 คืน จึงค่อยนำไปบรรจุในขวด
การทำแชมพูใช้เอง ผู้ผลิตสามารถดัดแปลงสมุนไพรที่จะใส่ลงไปเองได้ เพราะปัจจุบันหมุนไพรมีอยู่มากมาย แล้วแต่ประใยชน์
สรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิด
ขิง (Ginger) : แก้ผมรวง ทำให้เส้นผมเกิดใหม่ได้ดีขึ้น
ตะไคร้ (Lemongrass) : แก้ผมแตกปลาย ขจัดรังแค ทำให้ผมดก ดำ
มะกรูด (Kaffir Lime) : ทำให้ผมดกดำ นิ่มสลวย ขจัดรังแค แก้ผมร่วง
วานหางจระเข้ (ALOe vera): ท่าให้ผมลื่น หวีง่าย นุ่มสลวยรักษาแผลบนหนังศีรษะ

การลงทุนไม่เกีน 5,000 บาท
ต้นทุน 15 บาทขึ้นไป/ชิ้น
0 รายได้ : ราคาขายจะอยู่ที่ประมาณ 35 บาทขึ้นไป แล้วแต่

ปัจจุบันแชมพูที่มีอยู่ในท้องตลาด พบว่าสารทำความสะอาดที่ถูก
ผสมในแชมพูเกือบทุกยี่ห้อ ส่วนใหญ่เป็นสารเคมีที่มีฤทธี์ชะล้างอย่างแรง
และมีความเป็นด่างสูง เช่น โซเดียม ลอริ่ล ซัลเฟต (เอสแอลเอส) ซึ่งให้
ฟองได้มาก
นอกจากนั้น แชมพูบางชนิด หรีอใษน้ำยาปรับสภาพผมส่วนใหญ่
ที่มีอยู่ในท้องดลาด ยังนิยมใส่สารเคลือบผม เช่น ไซเมทธิโคน (เป็ษสาร
พวกซิลิโคนชนิดหนึ่ง) ซึ่งจะทำให้อดตันรูขมขน และตกค้างสะสมทำให้
เส้นผมทำหน้าที่ผีดปกติ ก่อให้เกิดอาการผมร่วง เกิดความผิดปกติของ
เซลล์ผม และหนังศีรษะได้เมื่อใช้ในระยะยาว
แชมพูที่ดีที่ได้มาตรฐานควรจะมีการปรับพีเอชให้เป็นกลางเพื่อให้
ไม่ระคายเคืองหนังศีรษะ ควรมีิ สารเติมสารต้านเชื้อจุลีนทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ
เพราะสารสกัดสมุนไพร หรือสมุนไพรสด เชื้อจุลินทรึย์มักจะเจริญเติบโดได้
ง่าย หากใช้แชมพูสมุนไพรที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรจาน อาจ
มีปัญหาคันหนังศีรษะ ผมร่วงได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการปนเปื้อนของ
เชื้อจุลินทรีย์จากสมุนไพร

มาตรฐานอุตสาหกรรมไทย
แชมพูจัดเป็นเครื่องสำอางประเภทหนึ่ง ดังนั้นจะต้องมีคุณลักษณะทั่วไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง : ข้ออำหนดทั่วไป(มอก. 152-2539) และมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแชมพู (มอก.162-2541)